tĩnh lặng

tĩnh lặng

20/4/14

142. Liệu pháp thay thế




Để giảm bớt cơn đau ở một nơi nào đó bên trong cơ thể, thường người ta hay tự làm đau ở phần bên ngoài, và có vẻ như nhờ vậy, cơn đau giảm đi. Khi ta đau đầu chẳng hạn, ta hay tìm cách day trán, bắt gió ở hai bên màng tang, bắt gió ngay giữa hai chân mày cho đến lúc sưng đỏ lên, và quả thật cơn đau đầu giảm đi dù chưa dùng thuốc.

Dường như điều đó có thể áp dụng cho những cơn đau thuộc về tâm hồn. Trong cơn thống khổ, ta có thể khiến nó dịu đi khi ta buộc mình làm một điều gì đó trái với tính cách. Như có thể tự hạ mình xin lỗi về một chuyện không phải mình làm lỗi, phải năn nỉ ỉ ôi dù người ta khăng khăng... oa xì mình ra, không thèm chơi với mình nữa và có nhiều lời lẽ khá là xúc phạm! Trong khi lòng tự trọng bị chà đạp, trong khi ta cố gồng mình kìm chế cơn giận và sự xấu hổ, hình như những dằn vặt, đau đớn trong ta suốt thời gian qua được giảm bớt, dường như nó không còn cào cấu làm tâm hồn ta nát bươm ra nữa... Ta gọi đó là "Liệu pháp thay thế"!

Cũng có thể ta tự hành hạ mình để trừng phạt chính mình, trừng phạt những quyết định sai lầm dẫn đến nỗi đau. Cũng có thể ta không coi trọng mình nữa và muốn bị sĩ nhục, dù là oan ức... Ta đã dùng nỗi đau này để giảm nhẹ nỗi đau khác. Liệu pháp ấy thật sự tàn nhẫn, nhưng đôi khi là cần thiết để thoát khỏi ám ảnh.

Dĩ nhiên không phải ai cũng đồng tình và chịu áp dụng. Và dĩ nhiên tôi chẳng bao giờ mong cho bạn thử dùng nó một lần trong đời. Nhưng quả thật nó cũng có tác dụng tốt đó bạn à, nếu "bịnh" của mình đã đến độ trầm kha! hehe...



34 nhận xét:

  1. Giaolang hoàn toàn đồng ý với Giáo đó! hehe...

    Trả lờiXóa
  2. Niệm "Nam Mô A Di Đà Phật" cũng là liệu pháp thay thế đó Giáo. Lúc niệm thì mọi thứ lộn xộn trong đầu tự dưng bay mất, dần dần mình yên ổn hơn. Nếu nó cứ quay lại làm khổ mình, ta lại dùng"liệu pháp thay thế" hìhì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ác cái Giáo lại là dân... Thiên Chúa anh Trương ui, nên ko thể niệm được.

      Xóa
    2. Có sao đâu! Đó chỉ là một câu để làm " liệu pháp thay thế" thôi mà ! Hay sử dụng câu gì cũng được, miễn là thay thế ba cái lộn xộn trong đầu cho yên là tốt thôi

      Xóa
  3. Hụ hụ... thật may mà bệnh của mình chưa trầm kha đến thế. Liệu pháp này mong rằng YV không phải áp dụng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giáo cũng mừng cho YV ko phải dùng đến cái chiêu này! hehe...

      Xóa
  4. Cái này có phải trong chiện kiếm hiệp gọi là "dĩ độc trị độc" không Giáo?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng đó anh Phạm à! Độc này trị độc kia mừ!

      Xóa
  5. cái vụ này có vẻ hơi khó nha giáo .. :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng anh ba, Giáo cũng mong anh ko phải áp dụng cái này lần nào!

      Xóa
  6. Liệu pháp thay thế này rất tuyệt khi áp dụng: đang nhớ người nào đó ở xa ,quay sang nói với ...người cùng nhà ,anh (em) yêu em (anh )quá xá ! He He...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hehe... coi chừng có khi... gậy ông đập lưng ông nhe anh HHP!

      Xóa
  7. 1- Liệu pháp là cách chữa bệnh."Liệu pháp thay thế hóc môn" để chữa một số bệnh ở phụ nữ.
    Làm răng giả (nha khoa) thay chân tay giả (khoa chấn thương chỉnh hình) Trong nghề y chưa thấy gọi là liệu pháp thay thế.
    2- Y hoc đông phương nói trong con người có hệ kinh lạc, Kinh chạy dọc, lạc là các phần nhánh tỏa ra từ kinh. Trong hệ kinh lạc có các huyệt, mỗi bộ phận trong lục phủ nguc tạng....đều có huyệt tương ứng. Khi tác động vào huyệt như day, bấm, châm, có thể chữa lành thương tổn các bộ phận liên quan. Chẳng hạn cảm mạo người ta day huyệt thái dương (màng tang). Sự đau do day, bấm , châm ..là hậu quả tự nhiên. Nếu lành cảm mạo là do tác động của day, bấm , châm chớ không phải do sự đau kia thay thế. Người ta có thể gây tê khi châm cứu thì lấy gì mà thay thế??.
    2- Thống khổ là đau đớn khổ sở đến cùng cưc. Như bạn nói " liệu pháp thay thế" trong trường hợp này là xin lỗi một ai đó cho dù mình không gây ra lỗi.... hi hi bu nghe lạ. Nếu gặp phải thống khổ bu tui sẽ áp dụng coi thứ, chỉ sợ người được mình xin lỗi bỏ chạy mất dép hehehe
    .
    .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông bà mình cũng có câu: Đau đầu xức dầu lỗ rún mà!
      Ai cũng biết từ thống khổ nhưng nếu chưa trải qua thì cũng khó mà thấu hiểu. Còn xin lỗi trong trường hợp này ko phải là câu xin lỗi thông thường rồi cả hai cùng cười hehe là xong anh Bu ui!
      Cái cảm giác bị sỉ nhục mà vẫn cắn răng chịu đựng, hạ mình hết mức để ỉ ôi năn nỉ trong khi bị nặng nhẹ đủ điều, cảm thấy nhục nhã, xấu hổ, lòng tự trọng bị chà đạp, đó mới là cái đau thay thế cho một cái đau khác, để cái đau trước đó bớt vò xé mình vì mình đang phải đối diện với một cái đau mới toanh mà mình cố tình gánh chịu...
      Giáo nghĩ anh Bu sẽ ko bao giờ làm thử đâu, và chẳng dại gì mà làm chiện đó, chỉ có khùng cỡ Giáo mới làm thui! hehe...

      Xóa
    2. Ở đâu cũng có anh hùng
      Ở đâu cũng có người khùng kẻ điên
      Khùng mà như giáo: Có duyên
      Làng trên xóm dưới cũng nên học khùng
      hihi

      Xóa
  8. Q chưa có kinh nghiệm nào dùng liệu pháp thay thế như G cả....e sử dụng không đúng cách còn gây ra hậu quả nghiêm trọng nữa.Vả lại q đọc thấy phân vân là thay thế hay lãng tránh chạy trốn ấy....
    Tuần mới với liệu pháp mới nhé G !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế thì may mắn cho Q rùi! Không phải trốn chạy hay lãng tránh, vì nếu làm được như vậy thì cũng phúc rồi. Có khi ta ko thể đồng cảm được vì bản thân ta ko rơi vào hoàn cảnh ấy. Chốn nhân gian trùng trùng nhưng chẳng ai giống ai cả bạn à!

      Xóa
  9. Trời ! Nhà đẹp dịu dàng luôn chị iu ui !
    Em không biết liệu pháp thay thế này nó có hữu dụng trong trường hợp của em không nữa. Tuy nhiên, nếu iu Jang Dong gun mừ không được , em vơ đại Kim Siêu Quần thay vô thì coi bộ ...hổng ổn chút nào chị ui ! hì hì
    Nói đùa thui, chứ thay vì buồn rầu, tìm bạn bè cà phê tán gẫu, dẫu không hết buồn, vẫn thấy nhẹ lòng hơn một chút chị hén !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng là liệu pháp thay thế đó Thùy ui! Đem cái nhà ra mà... hành hạ, thay lên đổi xuống. Thay đổi được cái nhà cũng là một ước mong thay đổi cuộc đời ta...
      PR giờ hầu như Giáo ít còn bạn bè có thể bù khú như hồi đó. Vài người chuyển về SG, vài người rời bỏ nhân gian, Giáo không còn hứng thú cà phê cà pháo như trước nữa. Ngay cả thỉnh thoảng bạn mời đi uống bia cũng từ chối... Đang chờ một sự thay đổi nên ko còn lòng dạ nào...

      Xóa
  10. 1. Đồng ý với comment đầu tiên.
    2. Hồi xưa HN đi nhổ răng, sợ đau, mà đau là cái chắc, bèn nhéo vào đùi non của mình khi nha sĩ đưa kìm vào thì có gọi là "liệu pháp thay thế" không?
    3.Đồng ý với biện pháp của anh Hoasen vang (cmt thứ 3), ngày xưa, khi còn ở trên rừng, HN có một đồng nghiệp đi săn đêm nhiều quá, không biết có phải bị ma bắt gì không, người cứ lửng lửng lơ lơ, hay nói xàm, HN nghĩ phải bày anh ta niệm lúc tự A Di Đà, ngặt nỗi anh ta là cảm tình đảng, bèn khuyên anh ta đọc hoài câu: "Hồ chủ tịch vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta", anh ta nghe lời, thấy cũng có tác dụng.
    4. Hoan hô cmt sau của bác Bu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 2. Quả là Liệu pháp thay thế rùi! Ko ngờ anh HN... nhát hít! hehe...
      3. Chắc Giáo phải tìm cho mình 1 câu... thần chú khác, có đủ sức mạnh để tiêu trừ nỗi buồn, tỉ như: "Buồn ơi chào mi!" hehe...
      4. Anh HN với bác Bu cho Giáo vay tiền... đi sửa mũi! hehe...

      Xóa
  11. Liệu pháp này mình cũng không dám áp dụng đâu bạn à! Chúc bạn vượt qua nỗi buồn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cầu mong cho người bạn mới chẳng bao giờ phải áp dụng cái liệu pháp bất khả thi này! Nó chỉ dùng được cho mỗi mình thôi thì phải! hehe...
      Cảm ơn bạn, một buổi chiều vui nhe!

      Xóa
  12. Có ngững nỗi đau xé lòng
    Nhiều nỗi xé lòng lại càng đâu
    Thời thôi mặc kệ cho đời vậy
    Hét lớn "ta ơi!" hết nỗi sầu ! khàkhàkhà ! Thay thế cái gì, nó chạy đùn cục rồi lấy gì mà thay. Cứ kệ nó đi. Người chưởi giả điếc, người mắng giả câm còn bị sanh cầm ôi thôi xem như nghĩ dưỡng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mackeno hả anh MTH? Từ giờ Giáo sẽ làm theo anh bày!

      Xóa
  13. Có một điều Tám thấy lạ, là những cơn đau cả thể xác lẫn tâm hồn, sau khi hết đau rồi người ta khó mà mường tượng, hay nhớ rõ rệt, cái đau. Khi đang đau thì tưởng chết, nhưng một thời gian sau thì không thể tưởng tượng được cái đau ấy nữa. Biết là đau lắm, nhưng không nhớ mức độ đau. Đó là lý do người ta có thể sinh nở nhiều lần. Hay yêu nhiều lần.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bà Tám phát hiện ra chân lý :)

      Xóa
    2. Chị Tám quá đúng hả Nhỏ? Có lẽ "Quên" là một ân sủng của Thượng đế dành cho loài người đó. Cái chi cũng nhớ mà nhớ quá rõ chỉ có nước... từ chết tới bị thương thui! hic...

      Xóa
  14. Cái hình nền đẹp mê hồn Giáo ui :)
    Như Bà Tám nói trên đây, Nhỏ cũng chẳng nhớ mình đã đau ra sao và chẳng nhớ mình đã dùng liệu pháp gì để chữa trị nữa. Hình như những lúc ấy, Nhỏ luôn cố gắng chờ đợi ở cứu cánh là THỜI GIAN, for time can heal everything :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ vậy. Thời gian chữa lành mọi vết thương! Để lại sẹo còn hơn cứ mãi lỡ loét!
      Nè Nhỏ ui, cái chiện của LC làm Giáo như bị... đánh bồi vậy! Hơi đau vì thinh không mình bị... cấm cửa! Cứ băn khoăn ko biết nàng í có chuyện gì ko hay là mình có nói điều gì thất thố với cách viết còm ưa bỡn cợt của mình. Nhỏ cố an ủi nàng í nhe!

      Xóa
    2. Hai mình nghỉ chơi với LC đi Giáo. Người gì mà xấu quá hè Giáo hè :(

      Xóa
  15. Hihi... Giáo sử dụng liệu pháp thay thế tới đâu rùi? Nhưng có điều phải đúng liệu pháp nhé, sai thì dễ bị thương lắm đó nha.

    Trả lờiXóa
  16. Quên, anh thấy nhà anh Sóng có cây phượng tím dễ thương lắm.

    Trả lờiXóa

- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]