tĩnh lặng

tĩnh lặng

18/8/15

304. Chay tịnh


Đa số các bạn nữ của tôi giờ đây đều thích đi chùa và thuộc làu kinh Phật. Tôi thì không có được niềm tin vào tôn giáo như các bạn, chỉ muốn một ngày của mình trôi qua trong yên bình là được, càng tách rời những biến động ngoài kia càng tốt.

 Có những ngày, niềm vui theo tiếng chim trên tán xoài già len lỏi vào căn phòng còn tối mờ, có cô chủ đang nửa thức nửa ngủ, lim dim tận hưởng cái thú ngủ nướng buổi sáng... Những ngày tôi bắt gặp niềm vui không danh tính đó, tôi chỉ thích ở lì trong phòng, vừa làm công việc lặt vặt vừa nghe một đĩa nhạc có giai điệu rộn rã, vui tươi, flamenco chẳng hạn, và từ chối những lời mời mọc đi ăn sáng hoặc cafe của bạn bè. Niềm vui bất chợt nhẹ nhàng đó khiến tôi không muốn mở miệng trò chuyện với một ai, có lên mạng cũng chỉ rảo một vòng đọc tin, đọc bài của các bạn nhưng không viết còm cho ai cả, vì viết cũng là một cách trò chuyện.

Tôi bình yên ngồi đan từng mối chỉ len để làm cho xong cái khăn, cái nón, bình yên đọc cho hết một tờ tạp chí, và thong thả nấu bữa ăn cho riêng mình, trong sự tĩnh lặng của tâm hồn, bất kể tiếng lao xao ngoài kia...

Nếu các bạn tôi có những ngày ăn chay niệm Phật trong tháng, thì tôi cũng có những ngày chay tịnh của riêng tôi, những ngày tuyệt đối yên bình mà tôi không hề muốn chia sẻ với bất kỳ ai, những ngày tôi thấy... yêu bản thân mình! Đó có phải là vị kỷ không, điều mọi người hay lên án, chê trách? Nhưng nếu không biết yêu bản thân mình, thì làm sao ta có thể hết lòng yêu người khác? Chỉ có điều phải biết... gia giảm, y như nêm nếm thức ăn vậy, lỡ quá tay thì lúc nào cũng có hậu quả đi kèm, phải không các bạn?



27 nhận xét:

  1. Phải rồi. Hi.
    NBL có sẵn và đã biết lập an bình trong hiện tại rùi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai cũng có một góc nhỏ bình yên trong tâm hồn. Chỉ là bình thường nó bị vùi lấp bởi muôn vàn biến động. Gõ đi, cửa sẽ mở, NBN ơi!

      Xóa
  2. Được vậy là tuyệt rồi !
    Chúc an yên bạn hiền nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải lúc nào cũng được vậy. Nhưng thế là cũng tốt rồi, đòi hơn là tham lam, phải ko bạn?

      Xóa
    2. dạ vâng đúng ạ.
      Mùa thu vàng. Lang thang qua thăm NBL
      https://www.youtube.com/watch?v=RaUDq3j-ww0

      Xóa
  3. Nếu không biết yêu bản thân mình, thì làm sao ta có thể hết lòng yêu người khác? Đúng vậy Giáo à..Trước đây, thế hệ cha mẹ mình và cả đến thế hệ chúng mình đều đề cao lòng hy sinh, hy sinh hết mình cho mọi người..Ngọc cũng được dạy dỗ như vậy, và cũng thấy rất kính phục những người biết "mình vì mọi người" như thế! Cho đến khi lớn lên, có ít nhiều trải nghiệm, mới nhận ra rằng không biết yêu bản thân mình cũng là một điều đáng buồn! thậm chí không ít người chịu nhiều hệ lụy vì điều đó!..Hi hi..Ngọc giờ cũng biết ích kỉ, biết chăm lo cho mình, bên cạnh việc chăm lo cho người khác rùi Giáo à!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngọc nói rất đúng. Giáo cũng đã trải qua những gì bạn đã từng, và thấy mình đã bị thui chột cả một thời thanh xuân, thành bà cô già lúc nào ko hay! Giờ dù đã muộn, nhưng Giáo sẽ tận hưởng những tháng ngày ít ỏi còn lại, coi như món quà mình tự tặng riêng mình! hehe...

      Xóa
  4. Anh không lên chùa, đi lễ. Anh không trốn vào yên tịnh. Anh cứ sống bình thường. Sống bình thường ngày như mọi ngày, cũng là một cách sống chay dù nó không tịnh.
    Người ta nói cuộc sống sau năm mươi mới là thời gian sống hạnh phúc nhất, chất lượng nhất và có khi bùng nổ nhất.
    Hehe... anh chỉ nói ý riêng của anh, đừng có bùm nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với anh 6 thì ngày nào mà ko... nổ bùng! hehe... Người lạc quan và sống có quy củ như NT thì an bình từng ngày là chuyện dễ, phải ko? Đúng rồi, sau 50, người ta sẽ sống chậm lại, suy gẫm và cảm nhận nhiều điều thú vị trong cuộc sống mà trước đó mình chỉ lướt qua và bỏ sót. Thấy ganh tị với NT quá nên phải bùn thui! huhu...

      Xóa
  5. Chay tịnh là thuật ngữ trong tôn giáo,
    Giao Lang không tôn giáo vẫn chay tịnh
    Thế mới siêu chớ sao

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy thì Giáo sẽ... lên Niết bàn trước bác Bu rùi! hehe...

      Xóa
  6. chay tịnh ớ nhà thui nha giáo ..nhưng đừng vào chuà ở nha ..hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh ba đừng lo, Giáo ko thích lên Niết bàn đâu mà, nhà chùa sẽ ko bao giờ nhận Giáo đâu, vì Giáo hình như có bà con với... satan! hehe...

      Xóa
  7. Ta không tự lo cho ta thì sao lo cho thiện hạ được. Mừ cái nào cũng có giới hạn, không thái quá, không bất bập chính là sự hài hòa để an bình ! Chúc Giao luôn vui khỏe !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vâng anh Huỳnh! Chỉ cần bình an là được, còn mong gì hơn. Chúc anh mãi khỏe để lo cho tụi nhỏ con nhà nghèo hiếu học.

      Xóa
  8. Buồn làm chi em, chay tịnh chi em
    Hãy bước ra cười với nắng
    Hãy ngửa mặt lên cùng với gió
    Và ta sẽ là mình

    Hihi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai cũng lạc quan vui sống như anh 6 thì nói làm gì nữa! Ông trời đã ban cho NT món quà quý giá nhứt rùi đó. lúc nào cũng cười hihi... Thiệt là... dễ thương! Có ngừ phái nhe! hehe...

      Xóa
  9. "Nhưng nếu không biết yêu bản thân mình, thì làm sao ta có thể hết lòng yêu người khác? "
    Nhứt trí ;)

    Trả lờiXóa
  10. Giáo nói anh thật dễ thương, chỉ nói ma không cười là sao.
    Cuối tuần cafe Phan Thiết ngon lắm, bước ra và lì một lam cho đời co hương.
    Anh mà ở gần anh sẽ dắt Giáo đi ngày 4 bận, khỏi phải chay tình làm chi.
    Anh thấy Giáo đan đẹp quá, người giỏi giang hỉ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Được khen dễ thương phái mún chít phải ko?
      Cafe PT tuy cũng ngon nhưng ko đậm đà bằng cafe PR, lại mắc hơn. Có một chỗ cafe nhạc sống rất hay là cafe Mộc mới mở cách đây 2 tháng. Khi nào anh 6 ra PT Giáo sẽ chiêu đãi 2 cử cafe sáng chiều, còn anh 6 phải trả tiền ăn trưa, hehe...
      Đan đẹp, giỏi giang mà làm chi, Giáo thix làm... người đẹp hà! Kiếp sau tui làm người đẹp, chảnh một tí cho cánh đàn ông xếp hàng làm cái đuôi dài ơi là dài mới phái chí, dĩ nhiên trong đó có anh 6 đứng... sau cuối! keke...

      Xóa
    2. Wơi, nghe mà nổi gai ốc toàn thân. Gì mà phải bao cơm sâng chiều, anh giàu co thêm tí nữa thì bao luôn từ A tới Z.
      Còn cái khoản xẹp hàng ư, cũng co thể neu Giáo dêp như tiên giáng trần. Ngày xưa hoàng tử cũng phải vậy mà. Hay lúc ấy em lén chuồn cửa sau tìm anh. Hihi... Chuyện ấy tính sau Giáo nhé.

      Xóa
    3. Nói như thiệt! Xạo quá anh 6 ui! Cứ đọc còm NT là cười đau bụng...

      Xóa
  11. HB qua thăm G nè!
    G vẫn khoẻ G ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn HB! Giáo vẫn khỏe, nhưng mà dạo này viết ko khỏe nữa bạn ui, mất hứng, chưa tìm lại được nhiệt tình ngày trước. Lười lên blog, mặc dù thấy có lỗi với blog lắm! Lười cả đi thăm bạn bè nữa, HB thông cảm cho Giáo nhe. Hy vọng thời gian sau, Giáo sẽ hăng hái trở lại như trước và sẽ ghé thăm bạn đều đều. Giờ cứ nghĩ giáo đang bịnh... tương tư đi! hehe...
      Chúc mấy mẹ con HB vẫn mãi an lạc nơi xứ xa nhe! Thương!

      Xóa
  12. Trùi ui, Giáo Làng ăn chay tịnh cả tháng rồi, mà vẫn còn ghiền chay tịnh!, hihi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn LB ui, Giáo đang... bịnh lười thành kinh niên rùi đây, có lẽ hậu quả do chay tịnh lâu quá đó mà! Ko biết viết gì nữa bạn à, cũng ko còn muốn rảo một vòng bạn bè như trước. Chắc Giáo bịnh thiệt rùi! hic... Chờ Giáo 1 thời gian nhe! Giáo sẽ tìm lại hứng khởi và... viết như điên cho LB đọc. hehe...

      Xóa

- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]