tĩnh lặng

tĩnh lặng

1/7/16

320. Mùa cá


Vùng biển quê tôi nổi tiếng có mùa cá nam từ khoảng tháng 5 đến tháng 8, rộ nhất từ tháng 6 trở đi. Cá vào mùa bày la liệt giữa chợ, rất rẻ, con nào con nấy tròn lẳn, múp míp, da bóng mượt, mắt trong veo... Dân nghèo chỉ tốn rất ít tiền cho một bữa ăn giàu chất đạm.

Người dân quê tôi ăn cá hết... 29 ngày trong tháng. Hết mùa nam, bắt đầu hiếm cá, có người thà ăn cá khô chớ không chịu ăn thịt. Vậy mà mùa cá năm nay, chỉ còn những rổ cá lèo tèo, có bữa chỉ là cá tạp,, tìm đỏ mắt cũng không có một con nục hoặc bạc má, hai thứ cá mọi năm đầy dẫy trong mùa cá nam.

Bạn tôi nhìn mông lung ra biển xa rồi buồn rầu than "Ngoài kia còn cá đâu mà theo luồng vào tận đây. Năm nay coi như không còn mùa cá nữa rồi!"

Cái ác tưởng như ở xa đây lắm, tưởng như cái vịnh biển nhỏ này luôn bình yên, ngay cả ông trời cũng không nỡ giáng xuống bão giông, vậy mà bão tố lại đến từ phía khác...

Bây giờ thì những lời xin lỗi còn có tác dụng gì. Và những lời công bố muộn màng cũng chẳng góp phần làm đầy thêm bữa ăn của những đứa trẻ nghèo. Dân biển quê tôi vẫn phải cố chắt chiu những mẻ lưới eo sèo để nuôi sống gia đình. Chúng tôi vẫn bất chấp những cảnh báo, mỗi ngày vẫn ăn cá, vì thói quen, vì không muốn cá đánh lên không có ai mua...
Bạn tôi nửa đùa nửa thật " Thà chết vì ăn cá còn hơn... chết đói!"

Chúng tôi muốn gởi cho những người có trách nhiệm chỉ một câu hỏi của dân biển quê tôi "Chừng nào mùa cá nam trở lại?!"




10 nhận xét:

  1. Chúng tôi muốn gởi cho những người có trách nhiệm chỉ một câu hỏi của dân biển quê tôi "Chừng nào mùa cá nam trở lại?!"
    Cho Q gởi ké câu hỏi:Bao giờ phó thường dân như tui được ăn cá?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ ăn đại đi bạn già. Tụi mình gần hết kiếp rùi, cử làm chi. Chỉ thương tụi nhỏ phải lãnh hậu quả lâu dài... hic...

      Xóa
  2. Sống mũi cay cay chị ơi. Em dân miền núi ít được ăn cá biển. Cá biển luôn là xa xỉ với em. Mà giờ thì càng khó có dịp để ăn rùi.
    Người dân khổ càng thêm khổ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Số tiền họ đền bù ko đủ làm sạch biển đâu. Và hậu quả lâu dài thế hệ con cháu sẽ lãnh đủ!

      Xóa
  3. Quê mình
    xưa cũng vậy đó Giáo ơi
    giờ xa quê,
    cái nết quen ăn cá vẫn còn,
    giờ thì chịu rồi...
    Nghe người ta xin lỗi rồi hứa bồi thường
    ai bồi thường được cho dân nghèo
    cái ấm êm bình yên...
    Bao giờ...bao giờ mới tìm lại được
    điều hạnh phúc giản dị ấy...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những ngư dân nghèo làm gì để sống từ nay cho đến khi thị trường chấp nhận sản phẩm từ hải sản? Gấp 10 lần số đó cũng chưa hết tai họa họ giáng xuống... Nỗi buồn nhược tiểu này biết bao giờ xóa bỏ đây hở bạn?!

      Xóa
  4. Chúng tôi muốn gởi cho những người có trách nhiệm chỉ một câu hỏi của dân biển quê tôi "Chừng nào mùa cá nam trở lại?!"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gởi vào hư không... Không có câu trả lời đâu bạn ui! hic...

      Xóa
  5. Mình cũng đang tâm trạng đây: năm nay ký hợp đồng xuất 40 cont 40' cá nục mà bây giờ chưa có một con trong kho .Khách hỏi nói quanh co ,chả lẽ nói tại fomasa ,nó hổng mua thì toi !Một quyết định vĩ mô sai,tác hại xấu sẽ là vô cùng ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tác hại của nó ảnh hưởng những ngành nghề liên quan đến hải sản, đến cả thị trường tiêu dùng cả nước, nửa tỷ đô phỏng có thấm tháp gì! hic...

      Xóa

- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]