tĩnh lặng

tĩnh lặng

1/11/13

105. tự tử ảo...


Nhỏ bạn nhắn tin bảo nó đang muốn "tự tử trên Facebook"! Tôi ngớ ra hỏi là sao. Nó bảo muốn xóa hết tài khoản trên mạng và không còn muốn dính dáng gì với đời sống ảo nữa. Tôi hỏi vì sao. Nó trả lời thì chán, vậy thôi, y như người ta chán đời đi tự tử, để xóa hết vết tích của mình trên mặt đất vậy mà!

Tôi lờ mờ hiểu nó cảm thấy gì, vì chính mình đôi khi cũng rơi vào trạng thái chán lên mạng, chán viết những câu vô bổ, chán tán láo với bạn bè những chuyện không đâu, và chán cả việc bị cuốn vào những cuộc tranh luận đầu Ngô mình Sở... Nhỏ bạn tôi còn bị một vố đau điếng khi nó là nạn nhân của một vụ ghen tuông không giống ai vì có một cô gái nào đó cũng thân thiết với một anh chàng trên mạng mà nó cũng chẳng biết mặt mũi anh ta tròn méo ra răng!

Mạng xã hội mang tính chất bầy đàn rất rõ rệt. Một cách vô tình, ta có thể bị cuốn theo những suy nghĩ, phán đoán của số đông mà ta thấy "có vẻ cũng có lý..." Ta cũng viết theo một vài câu cho ra vẻ ta có chú ý đến cái tính thời sự của nó. Hoặc những câu viết chỉ để làm vui lòng một người bạn ảo nào đó, và dần dần ta nhận thấy những cái đó không phải là ta, là một con người nào khác, một thành viên của số đông, cần sự đồng thuận của số đông...

Nhưng có dễ để rút khỏi cuộc sống ảo không? Tôi thấy không dễ chút nào! Dù bạn có xóa đi, những thông tin cá nhân của bạn vẫn còn được (hay bị) nhà mạng lưu giữ. Và họ có cách lôi kéo bạn bằng những lời trấn an, những lời níu kéo có vẻ thiết tha. Chưa kể các bạn bè ảo cũng như thật khuyên lơn, năn nỉ bạn đừng bỏ cuộc chơi... Rồi cái cảm giác trống trải khó chịu khi dứt bỏ một thói quen hình thành từ bao năm qua. Bạn có cảm tưởng như mình đang đứng bên rìa cuộc đời, bị bỏ rơi vì không còn cập nhật những tin nóng hổi trên mạng... Cảm giác đó không dễ gì chịu đựng!

Tôi nghe bạn nói mà bất giác nhìn lại chính mình, và tự hỏi: "Đến khi nào thì tới phiên mình... tự tử?!" Hic hic...

36 nhận xét:

  1. Hix! Thích thì vào, không thích thì thôi, chẳng có lí do gì để khai tử nó cả G ui. LC định làm nhà mới mà chừ nghĩ lại lại thôi. Cứ để vậy đi! Những người mình không thích thì mình không quan tâm. Nếu họ vẫn cố tình vào nhà mình có nghĩa là họ quan tâm tới mình. Dù đó là sự quan tâm làm mình vui hay buồn cũng mặc. Sống là cho ta mà. Vui nha G!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừa, đừng quan tâm tới những gì không đáng... Sống là cho ta. Giáo học cách của LC vậy! Cảm ơn nàng nhe!

      Xóa
  2. em cũng ...mới tự tử ảo nè chị. hì hì
    Đùa thui, chứ FB em không thích lắm, chủ yếu chát chít, chém gió, tán gẫu cho vui. Nhưng nhiều khi, cái vui của mình lại là cái phiền của người khác mà mình vô tình không biết. Thui thì, từ giã, cho mình đỡ đau đầu, cho người đỡ phiền vì những lời lảm nhảm của mình.
    Em vẫn thích blog hơn. Đây mới là nơi em cảm thấy thoải mái nhất.
    Thui, chị đừng tự tử ảo nha. Em buồn chít. Mấy hôm nay anh Sáu bỏ nhà đi theo Thị Mầu nào mất tiêu rùi. thấy vắng vắng cũng buồn. Chị đừng nói hô biến nữa là em hu hu thiệt á.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giáo cũng chỉ có blog là chính, bên kia chỉ thêm một chút vui để gặp những bạn bè thật của giáo ngoài đời nhiều hơn. Nhưng có những cái làm giáo thấy phiền lòng... Tốt nhất là đừng để trong lòng cho nó nặng bụng thùy ui, cho nước chảy mây trôi đi nhe!
      Ông 6 già này đang bị... bò đá hay sao mừ! hehe... Cứ mỗi lần như vậy là ổng bỏ blog chừng vài tháng. Lần này là lần thứ ba rùi đó Thùy à! Đừng lo, chờ cái cô Thị Mầu đó... đá ổng một phát đau điếng là ổng sẽ trở về blog mí anh Sóng và tụi mình thui! hehe...

      Xóa
    2. Tò mò quá, ông 6 là ông nào vậy Giáo? :D

      Xóa
    3. Ông này thì giáo sẵn sàng... chia sẻ mí YV ngay. Ổng làm thơ rất hay đó YV à. Bạn vào nhà ổng đọc thử vài bài đi. Giờ thì ổng đang buồn tình đi lang thang nên nhà cửa trống huơ hà, YV cứ đẩy cửa vô đại đi, khỏi gõ lun! hehe... À quên, địa chỉ nhà ổng là Nguyễn Thu đó, YV cứ dò theo list "blog bạn giáo" là ra ngay.

      Xóa
  3. Mình cũng có nhà trên FB và chỉ giới hạn trong những thân tình.
    Blog cũng vậy...Dù ảo nhưng mình vào thăm các bạn là thật và mình chỉ chọn một số blog phù hợp để chuyện trò.
    Vậy là vui rồi Giáo nhỉ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giáo cũng đang học cách của chị đó. Và blog của AK là một trong những nơi chốn dễ thương, thân tình mà giáo thường qua lại, dù hai đứa mình mới quen biết chưa lâu. Nhưng ước gì chị có thì giờ để viết nhiều hơn một chút... Giáo chờ bài mới của chị dài cổ rùi nè!

      Xóa
  4. Mấy vụ ghen tuông và "đánh đấm hội đồng" này mình chứng kiến không ít và cũng có lần bị đánh phủ đầu một cách vô duyên cớ.
    Một chuyện xảy ra lâu rồi Giáo ạ, khi mình ra nhập thế giới ảo ở một forum nọ (Lúc ấy blog chưa ra đời). Có một cô là thành viên lâu năm ở cái forum ấy cho rằng mình có tình ý với người yêu của cổ. Thế là ầm ĩ lên này nọ, cô ấy viết bài sỉ nhục mình, cho rằng mình bị lừa. Bạn bè của cô ấy cũng đổ xô vào mạt sát mình, tỏ ý coi thường mình không văn tài xuất chúng, chẳng có gì hay, không giỏi giang như cô gái kia, không giỏi giang như bọn họ mà cũng bày đặt yêu đương với anh chàng (người mà họ đã từng ngưỡng mộ về tài năng, đức độ và quý trọng). Mà thực tình, tội nghiệp cho mình là mình chẳng có mối quan hệ gì đặc biệt với chàng ý hay bất cứ chàng nào trên mạng. Còn ngơ ngác ko hiểu là cô ta và bọn họ nói ai nữa cơ.
    Sau đó mình mới tìm hiểu thì biết được người mà cô ấy nói đến là một anh cũng hay qua lại chuyện trò với mình và bạn bè của mình. Nhưng mình ko hề liên lạc ngoài đời với anh í. Cũng chẳng thể hiện chuyện yêu đương gì ở net. Chỉ là... nhiều khi con người ta quá nhạy cảm.
    Trước thói ghen tuông, ăn nói kiểu chợ trời nhưng vẫn ra vẻ quý tộc kẻ cả, bề trên ấy. Mình bình tĩnh và lịch sự trả lời cô ấy với lý lẽ nghiêm túc, rõ ràng để dẹp yên vụ việc. Kể từ đó mình không thể vô tư, trong sáng, hồn nhiên làm quen với các bạn ảo được nữa. Khi chơi blog mình thận trọng hơn, ko chơi với nhiều người và ít làm quen với các chàng để tránh rắc rối không đâu.
    Chơi blog nhiều năm mình chứng kiến những vụ ghen tuông vô cùng khủng khiếp. Thiệt tình, họ chửi nhau, hạ nhục nhau chẳng thiếu chữ gì. Kết thành bè lũ, lập trang mới để chửi rủa, gào thét, cấu xé, bêu xấu nhau ngày này qua tháng khác. Từ thời blog này qua blog kia không biết chán.
    Một điều hay là sau gần 10 năm kể từ ngày có vụ ghen tuông vô lý ấy, thông qua FB mình và các bạn ảo thời forum ấy có dịp gặp lại, biết về nhau nhiều hơn. Anh bạn làm mình bị ghen ngày ấy hẹn gặp mình với mong muốn là được gặp lại bạn cũ. Mới đầu mình cũng có chút lấn cấn sau đó quyết định gặp.
    Và thật vui rằng mình cùng bạn ấy đã trở thành những người bạn thật sự của nhau. Mình cảm nhận thấy anh bạn ấy là một người giản dị và gần gũi. Vậy là mình có thêm một người bạn tốt sau gần 10 năm không liên lạc chỉ vì sự ghen tuông vô lý kia.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giáo đọc những lời tâm sự của YV mà thấy lạnh cả gáy! Giáo may mắn hơn bạn là chỉ gặp những bạn tốt trên mạng thôi. Rồi những anh chị hay bày biểu cho giáo chuyện này chuyện kia nữa, giáo rất biết ơn... Dù có đôi chút phiền phức nhưng nhìn chung, thế giới blog vẫn là nơi giáo tìm được niềm vui sống. Còn vụ ghen tuông thì tội TV ghê! Hèn chi giáo thấy bạn hơi khép kín. Ai biểu YV đẹp quá chi! hehe...
      Nhưng cuối cùng rồi YV cũng có được những bạn tốt mà, một đền bù thật xứng đáng! Chúc mừng YV nhe!

      Xóa
    2. Hihi... nếu gặp ngoài đời thì Giáo hông dám nói YV đẹp đâu ha. Mình cũng chỉ bị một lần vậy thôi Giáo ạ. Sau này thi thoảng có tí phức tạp, khó chịu nhưng nói chung là vẫn ổn. Mình có được một vài người bạn rất tốt với mình. Họ tin tưởng và chia sẻ với mình, là chỗ dựa tinh thần của mình. Nói gì thì nói mình vẫn cảm ơn cánh cửa thế giới mạng đã mở ra để mình có được những phút giâu vui vẻ cùng bạn bè, có được một vài người bạn cho mình như Giáo vậy.

      Xóa
    3. Tụi mình nghéo tay làm bạn thiệt là lâu dài nhe YV! Giáo cũng thích bạn lắm lắm, vừa đẹp vừa dễ thương như rứa mừ! hehe...

      Xóa
    4. Hi hi... Giáo khéo miệng thế ai không muốn làm bạn với nàng thì có mà "dở hơi" à. :)
      OK meng nhoa Giáo. Tình bạn blog vĩnh cửu :D.

      Xóa
    5. Hỏng phải khéo miệng mà khen thiệt. Chớ YV thấy giáo có khen cô giaolang tiếng nào đâu! hehe...

      Xóa
  5. Phát xuất từ cuộc sống và tính cách mỗi người mà sử dụng những phương tiện thỏa mãn mục đích,nhu cầu khác nhau.Có lẽ,đến một lúc nào đó q sẽ hạn chế lên mạng vì sức khỏe và thời gian.Mỗi ngày q có khoảng 3 giờ cho riêng mình,nhưng blog đã chiếm gần hết rồi....Nhưng dù thế nào mình vẫn biết ơn và nhớ mãi các bạn trên blog,dù không biết mặt,nhưng q luôn mường tượng hình dung từng con người từng tính cách....Chắc chắn là nhớ và cảm ơn G rồi....hôm nào ra Phan Thiết mời cafe nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giáo cũng đang bớt thời gian lên mạng, do bận quá và đôi khi thấy... buồn buồn!
      hehe... biết đâu chừng...

      Xóa
  6. Cả tháng này anh cũng thử chán blog mà thấy khó nha !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chờ bài mới của anh cái cổ giáo hơi bị dài ra rùi đây nè! Nhiêu đó đủ biết anh cũng đang muốn chán blog rùi đó ông anh ui!

      Xóa
  7. Cái nầy mình đã làm hai lần rồi bạn ạ, một lần nơi hoangman,live.space.com, còn một lần là xoá hết bài viết lại. "tự tử xong lại nhớ blog vô cùng. chúc bạn vui vẻ mãi nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. trùi ui, bạn hay ghê nhe! tự tử 2 lần mà giờ... còn sống nhăn răng! hehe...

      Xóa
  8. 1- Chơi blog là nối dài cánh tay, mở rộng tầm nhìn
    Là cách để thấy mình đang tồn tại
    Nếu thấy ai không hợp thì chào xa luôn
    Không tranh cãi, không giận hờn, không thù oán.
    Cho nên không nhất thiết phải tự tử
    2- Con người ta dẫu không nôn nóng muốn ra đi sớm thì đến lúc trời cũng bắt đi
    Tự tử thật hay tự tử ảo là hơi nôn vội
    Cuộc sống đôi khi quá tồi tệ, tưởng như chịu hết nổi
    Nhưng dẫu sao sống vãn thú vị hơn chết
    Cuộc sông ảo cũng vậy mà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. like cho số 1 một cái. Còn số 2 thì like 2 cái lun đó bác Bu ui!

      Xóa
    2. Giáo ơi cho tui like ké 2 câu của Bác Bulukhin Nguyễn nha....Hihi

      Xóa
  9. Trả lời
    1. Pó chưn! hehe...
      hai anh em nhà này bó tay rùi bó chưn luôn trông giống... xác ướp Ai Cập quá ha!

      Xóa
  10. Giáo ơi! Tự tử chi cho uổng đời ảo..hihi/ Chỉ có thế giời ảo họa may mới sống thật được với chính mình và với người.Blog cũng vậy và fb cũng rứa, hợp, tử tế thì giao lưu, còn không thì nín, giả lơ, khỏe re !!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tính đi... tự tử mà nghe anh Trương can có lý quá nên sống tiếp thử coi sao! hehe...
      Cảm ơn anh nhìu nhe!

      Xóa
  11. Bài viết hay, các lời bình thật "chí lý"....Cùng cảnh "dân chơi...blog" tớ xin cop đường link này về bên tớ nhé :-)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn quá khen và ghé thăm! Được bạn rinh link dzìa bển giáo vô cùng dzui dzẻ, hehe...
      Mai giáo sẽ sang thăm bạn nhe!

      Xóa
  12. Ui, Giáo Làng mà tự tử thì đâu còn bài viết hay để đọc, hu.. hu...
    LB cũng kg muốn chơi blog lắm, nhưng chơi blog có một cái rất lợi: tư liệu mà mình biết sơ sơ sẽ thêm phong phú và chính xác hơn nhiều,
    Ví dụ: hồi trẻ, LB nghĩ không tốt về ông Nietzsche vì họ phê phán ổng là theo chủ nghĩa hiện sinh, nay nghiên cứu kỹ lại thì thấy rằng ổng rất hay (entry 477).
    LB sang thăm GL, chúc tối vui nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những bài viết của anh LB giáo đọc phải vận dụng cái đầu chim sẻ của giáo dữ lắm nhe! Toàn là những tư liệu có giá trị về đủ thể loại, đủ vấn đề, đủ cho người ta học cả đời hỏng hết đó. Giáo rất ngưỡng mộ!

      Xóa
  13. Comment của Tám đâu mất rồi? Tám nghĩ viết blog cho vui và chia sẻ với bạn bè những chuyện vui buồn hằng ngày, nếu bận thì không viết. Đâu có gì mà đến mức tự tử ảo cô Giáo ơi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thì bạn giáo nó gieo vào đầu giáo chứ giáo dại gì mà tự tử chị Tám ui! hehe...

      Xóa
  14. Tự tử (dù ảo hay thực) luôn là hành động có tính tự chủ cao nhưng rất yếu mềm !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "có tính tự chủ cao nhưng rất yếu mềm!"? Đã tự chủ cao thì sao lại yếu mềm hở bác aqa?
      mà sao bác tàn là... hốt hụi chót hong dzị cà!

      Xóa
  15. Hihi...
    Tự tử cũng chỉ là để Tự sinh thôi Giáo ơi!!!
    Túm lại là: Mệt-Nghỉ, Phẻ-Chơi là "Vuông" nhất thôi!

    Trả lờiXóa

- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]