tĩnh lặng

tĩnh lặng

10/11/13

109. Một chút...



Bạn bè chơi ác gọi cô bạn tôi bằng cái nick... "Một chút". Chết tên luôn! Cô bạn nhăn nhó nhưng không phản bác được "một chút" nào!

Ai hỏi bạn có thích thứ đó... không, bạn trả lời "một chút". Cái phim này hay quá hở bạn? Một chút. Còn cái anh chàng diễn viên sao mà đẹp trai quá dzị! Một chút... Thậm chí hỏi bạn có yêu cái anh chàng đã làm "cái đuôi" của bạn hơn bốn năm trời, bạn cũng chỉ "một chút"! Chúng tôi bó tay!!!

"Một chút" sống gần như quá thiên về lý trí, quá tỉnh táo và sáng suốt, bình tĩnh trong những tình huống mọi người phải cuống lên. Chúng tôi vị nể bạn vì kiến thức rộng, vì lòng tốt của bạn với người chung quanh, nhưng trên hết vì cái bản lĩnh hầu như thường có ở nam giới mà hiếm hoi ở nữ giới.

Tôi thường dựa vào những quyết định của "Một chút" vì tin chắc bạn đã suy xét rất kỹ trước khi đưa ra ý kiến. Dù tôi cũng thấy mình hơi ỷ lại, yếu đuối, nhưng rốt lại, có một người bạn thân thiết để mình dựa dẫm kể cũng... đỡ mệt óc!

Thế nhưng tình cờ tôi phát hiện được "gót chân Asin" của bạn mình. Trong một chuyến đi Đà Lạt để thăm lại "chiến trường xưa", như mấy ông bạn tếu táo của lớp chúng tôi hay gọi, chúng tôi đang tụ tập nấu nướng ở nhà người bạn gái, mấy ông tướng nhà trời thì chỉ có việc ngồi tán dóc, chơi cờ hoặc ôm cây guitare tích tịch tình tang vài đường lả lướt cho mấy em... lé mắt!? Đang ngồi lặt một rổ rau bự chảng cùng tôi, "Một chút" có một cuộc gọi. Bạn vừa nghiêng vai kẹp cái điện thoại mỏng dính, vừa luôn tay ngắt rau, tôi bỗng nghe tiếng cái điện thoại rớt xuống đất. Ngẩng lên nhìn, tôi sửng sờ, cây rau răm trong tay tôi đang giơ lên cũng chết cứng như vẻ mặt bạn tôi lúc ây. Ánh mắt thẩn thờ, vô hồn, mặt tái nhợt, tay run rẩy bóp nát cọng rau mùi. Chưa lần nào tôi bắt gặp trạng thái ấy của bạn, thì tôi đã nói bạn tôi rất giỏi tự chủ mà! Chỉ trong vài giây, cái khoảnh khắc ấy khiến tôi lặng người, và tôi chưa kịp hoàn hồn thì bạn tôi đã đứng bật dậy, đi vội vào phòng, khoác chiếc túi nhỏ lên vai, đi thẳng ra cửa, không nói với ai lời nào.

"Một chút" đi rồi, tôi mới chợt thấy cái điện thoại vẫn đang nằm dưới đất, cạnh rổ rau. Lật đật cầm điện thoại chạy theo tính đưa trả cho bạn, tôi vừa kịp thấy bạn leo lên tắc-xi... Cả nhóm bạn vẫn nhộn nhịp, không ai để ý chuyện bạn đi ra ngoài. Tôi ngần ngừ rồi cũng im luôn, cất điện thoại của bạn vào túi và ngồi lặt rau tiếp. Tôi chưa kịp tỉnh trí thì điện thoại của bạn lại réo, lựng khựng một giây, tôi cầm lên nghe. Giọng một cô bé hốt hoảng "Em xin chị tới ngay đi, có lẽ anh ấy không đợi được lâu nữa!" Chưa kịp trả lời, bên kia đã cúp máy. Tôi bỏ luôn rổ rau, tìm cái ghế đá dưới tán cây mimosa và không dưng tôi cũng thấy lo thắt ruột vì lờ mờ đoán ra được chuyện chẳng lành...

"Một chút" biến mất hai ngày và chúng tôi cũng không biết làm sao tìm ra bạn, đành chỉ chờ đợi sau khi đi loanh quanh theo kế hoạch của ban tổ chức. Tôi như người mất hồn vì lo cho bạn và những thắc mắc lởn vởn trong đầu làm tôi mất cả hứng thú, không muốn tham gia trò vui cùng nhóm bạn nữa.

Bạn tôi trở về, xin lỗi mọi người, lấy đồ đạc cá nhân và chào tạm biệt, bảo mọi người cứ chơi tiếp đi rồi về trước, bạn phải giải quyết một số việc riêng rồi về sau. Vẻ mặt hốc hác của bạn làm không ai dám hỏi lấy một câu. Tôi lặng lẽ đưa trả bạn điện thoại và nắm chặt tay bạn...

Mấy tháng sau tôi mới có dịp vào thành phố và ghé thăm bạn. "Một chút" dẫn tôi đi uống cà phê và kể cho tôi mọi chuyện. Lần đầu tiên tôi thấy nước mắt bạn chứa chan, giọng nghẹn lại, đứt quãng... Tôi cũng chảy nước mắt, không biết nói gì để bạn bớt đau, chỉ thầm cầu mong thời gian sẽ làm được cái chức năng của nó, để bạn tôi trở lại là một con người năng động, đầy bản lĩnh cho tôi dựa dẫm, và bọn tôi lại được nghe bạn trả lời gọn lỏn "Một chút" kèm theo nụ cười bí hiểm của nàng Mona LIsa!








56 nhận xét:

  1. Thì cũng cho người ta có một chút đớn đau riêng chứ Giáo! Ở quê G cũng dùng từ "bự chảng" hả? ở quê LC dùng " Bự tổ chảng luôn"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cho tui ké tí nha LC Smile vì 2 chữ " bự chảng" mà LC Smile nói với Giáo, quê tui cũng gọi như vậy....Hihi

      Xóa
    2. LC và MTB: thì tụi mình là... pà kon mừ! hehe...

      Xóa
  2. Bạn Giáo nói ra được Một Chút như thế cũng là hay rồi Giáo thấy khg????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừa, bạn ấy nói ra được, dù chỉ một chút, cũng như một giải tỏa cần thiết, cho nhẹ lòng...

      Xóa
  3. Gió cứ ... phang và nắng cứ chan
    Đường trơn tụt dốc lòng ngang ngổn lòng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Câu đầu sao mà... phủ phàng dzị anh MTH ui! hic...

      Xóa
    2. Cuộc cờ là thế, sự đời là thế!

      Xóa
    3. đời là thế em ơi đời là thế
      cuộc cờ tan đời em cũng chóng tàn!

      Xóa
  4. "Và người đã đi rồi!", lời một bài hát.
    ...Trong thời điểm đó, người ta sẽ không còn 'một chút' nữa, tuy nhiên cũng không đến nỗi quá 'bật mí' như vậy.
    LB sang thăm GL, chúc ngày mới tốt lành.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn giáo vốn rất kín đáo mà anh LB, lại hơi có một chút lạnh lùng nữa, nên bạn bè ít biết về những cảm xúc và cuộc sống riêng tư của bạn, chỉ trừ lần đó...

      Xóa
  5. Đôi khi chút chút cũng là quá đủ trong tình cảm rồi ,G ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giáo đồng ý cả 2 tay, chút chút còn hơn... hỏng có gì anh HHP ha!

      Xóa
  6. Thép cứng thế mấy cũng phải tan chảy dưới sức nóng ghê gớm của lửa, kim cương có cứng thế nào cũng phải bị bào mòn dưới sự cọ sát, con người dù bản lĩnh đến đâu cũng phải nhũn mềm thút thít khi trái tim mình bị nhồi máu....và có điều gì đó xuyên thấu.
    Nên... cố gắng đừng bao giờ để trái tim người kín quá đỗi, cứng quá đỗi, nếu như khi có một sự trớ trêu nào đó thì sẽ là một sự vỡ tung đáng sợ. Lí trí là tuyệt đỉnh, nhưng tâm hồn lại là cứu cánh.
    Anh chúc Giáo vui vui khi mà trời vẫn cứ âm u theo bão.


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà thơ NT mà nói là... cấm có cãi! Vì có cãi cũng cãi hỏng lại, hehe... Giỡn chơi chứ anh 6 nói có lý lắm, chí phải chí phải!

      Xóa
  7. Anh đã đọc trọn vẹn " Một chút" và ngẫm nghĩ mãi.
    Trong đời sống của một con người, có gì trọn vẹn hết đâu. Và điểm mềm yếu thì bất kỳ ai cũng có. Chắc chắn là thế.
    Nhưng nói chung, con gái, phụ nữ cứng rắn, bãn lĩnh lắm thì .. khổ đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Câu kết của anh quá đúng đó anh Sóng ui! Phụ nữ mà bản lĩnh thì cũng lận đận lắm!

      Xóa
  8. Chỉ "Một chút" thôi.....vỡ òa ! Hình như mẫu số chung !

    Trả lờiXóa
  9. Một câu chuyện đơn giản được kể bởi một người "có nghề"!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không dám, không dám! Nghề ngỗng gì ở đây bác Nô ui. Bác cũng biết rằng giáo thường phải đi... bái sư để học nghề còn gì! hehe...

      Xóa
  10. Một trong tất cả, tất cả trong một, thì một chút không hề ít ỏi tẹo nào.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Y bon, đôi khi giáo cũng chỉ mong có được... một chút mà ko xong đây nè bác Bu ui! hic hic...

      Xóa
  11. Nhân vật nào trong câu chuyện Giáo kể cũng có một vẻ đẹp long lanh kì ảo, và nhân vật "Một Chút" có vẻ đẹp của "nụ cười của nàng Mona LIsa", đọc xong, lịm đi vì sự tĩnh lặng của câu chuyện và vì nụ cười của nàng Mona LIsa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì những nhân vật lung linh kỳ ảo đó giáo đã nâng niu cất giữ rất kỹ rùi mừ, lâu lâu trình làng một vị cho bạn bè thưởng lãm những góc cạnh của cuộc sống đời thường...

      Xóa
  12. Cô gái ấy đã mở lòng mình ra vậy thì nụ cười bí hiểm của nàng sẽ quay trở lại thôi.

    Trả lờiXóa
  13. Có những chuyến ra đi để thêm một lần tìm thấy mình là ai, để trở về trưởng thành hơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừa, giáo cũng tin chắc như vậy Thắng à! Nhưng đừng có đi lâu quá nhe. Một năm mà trở lại có 1 lần là hơi bị buồn đó bậu! hic...

      Xóa
  14. câu chuyện đọc rồi cần..suy ngẫm

    Trả lờiXóa
  15. Một chút nhân gian đủ một đời
    Lòng người mấy ai hiểu hơn trời
    ''Một chút ''hợt hời ai mấy hiểu
    Chỉ khi đau khổ lệ tuôn rơi ...........
    ......
    Lòng người bạn nhỉ -đâu nhìn bộ lộ bên ngoài mà đánh giá được chứ -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói đúng như... bông súng dzậy! Chỉ nhìn vẻ bề ngoài thì ko ai hiểu hết được. Mỗi một con người là cả một thế giới mà, chẳng ai giống nhau cả!

      Xóa
  16. Uihhh..Có những điều chỉ cần một chút thôi cũng là khó, cũng là đủ đấy, Giáo ui!
    Sang thăm Giáo một chút, phải về rồi đây! Vui vẻ an lành Giáo nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng ý cả hai tay với Ngọc! Cũng chỉ cần một chút thui mà hỏng được đây nè Ngọc ui! hic hic...

      Xóa
  17. Ghé thăm Nhà giáo, mong Nhà giáo và "Môt chút" luôn an lành :-)))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, một vị khách mới toanh đến nhà giáo mà giáo lại đi vắng, thất lễ quá đi! Xin lỗi anh NHP nhe. Chúc anh luôn vui khỏe! Giao đợi bài mới của anh đó.

      Xóa
  18. Đảo sang thăm giao một chút, đọc một chút, khen một chút nhưng thích ...nhiều chút. Chúc an vui nhiều nhiều chút!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hehe... chút chút cũng đủ rùi anh HN ui, hỏng cần nhiều chút đâu mừ! Chúc anh ngủ ngon nè!

      Xóa
  19. Sao comment cứ biến mất hoài vậy kìa?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lâu lâu giáo cũng bị khi qua nhà khác chị Tám à! bên nhà chị có khi cũng biến mất nữa, giáo phải viết lại... hehe...

      Xóa
  20. Trả lời
    1. giáo cũng biết là ko dễ đâu bác aqa ui, nhưng mà vẫn hy vong.... hic...

      Xóa
  21. tuyệt hay ...

    một chút buồn buồn, một chút cay
    như nụ cười em, một chút say
    ..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. một chút cay cay một chút buồn
      gởi vào đêm trắng chút men say
      nụ cười em tắt khô môi nẻ
      hồn vướng trăng ngàn mộng vút bay...

      Xóa
  22. À, cho LB gửi lời thăm cô 'một chút' nghen, hihi...
    (Hihi,,,, LB mới tóm tắt truyện
    -'Tử Kim Chùy' (entry 484) và
    -'Mộng uyên ương hồ điệp' (entry 485)
    GL qua xem thử có được kg, hihi...
    À, LB thấy nữ như Giaolang, TTM Gốc Mai, Miêu Nữ, Phi Thiên Vũ, Lộc Vừng, Uyển Di, Tam Anh, Võ Đan Thùy, Đóm... có kiến thức tốt ghê, thế mà chả gặp, híc.. híc...)
    Cám ơn GL nghen, ngày mới tốt lành nghen.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thay cô "một chút" cảm ơn bác LB nè! Phải chờ tối rảnh một chút mới qua đọc bài của bác được, vì bài của bác vừa dài vừa thâm thúy, ko có đọc lớt phớt được.
      Còn cô GL thì cảm ơn bác LB đã quá khen, nhắn với bác mũi của cổ xấu lỡ rùi, cho... xấu luôn! hehe...

      Xóa
  23. Qua thăm cô giáo nè. Khỏe luôn chứ? Bạn của Một Chút vẫn cafe và lai rai thường chứ ạ. Bão 15 d9a4 thành áp tháp nhiệt đới và giờ thành áp thấp rồi. Hết mưa gió rồi, tung tăn thôi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hum qua còn mưa đó anh 6 ui! Sáng nay mới thực sự trời quang mây tạnh nè! Vẫn lai rai cafe dù uống xong tim cứ đập thình thình...
      Cảm ơn NT, sẽ tung tăng thui! hehe... Chúc anh 6 cũng... tăng tung nhe!

      Xóa
  24. Đọc "Một chút" của người có "Nhiều chút" :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người "nhìu chút" cảm ơn cái ngừ chịu khó qua đọc "Một chút"! keke...

      Xóa
  25. anhgiaolangchieng sang thăm và chúc mừng 20/11 giaolang nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn anh giaolangchieng
      cảm ơn một thoáng chung chiêng của người...

      giáo cũng chúc anh luôn vui khỏe và công tác tốt, sẽ có nhiều đóa hồng và lời chúc tụng trong ngày NG!

      Xóa

- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]