tĩnh lặng

tĩnh lặng

25/8/13

86. lời của trái tim








Từ bao giờ tất cả mọi cảm xúc và thay đổi về tâm sinh lý của con người đều đổ thừa cho tôi, một trái tim khá bé nhỏ so với bạn bè? Tôi cũng chỉ là một bộ phận cơ thể như những bộ phận khác mà thôi. Chỉ tội một điều, khi những cơ quan khác được nghỉ ngơi thoải mái thì trái tim tôi vẫn phải làm việc liên miên bất tận, không một giây ngơi nghỉ...

Đã thế khi con người buồn vui sướng khổ, hờn giận sân si, tôi cũng bị đổ lỗi. Khi rơi vào tình yêu, tim đập nhanh hơn, dễ buồn, dễ vui và dễ có những cảm xúc thái quá. Dựa vào đó, người ta bảo rằng tình yêu bắt nguồn từ tôi! Nào là cất giữ hình ảnh người ấy vào... con tim, rồi con tim tan vỡ khi tình yêu không còn nữa, rồi những lời nói từ trái tim... Các văn nghệ sĩ cũng góp phần vào việc thần thánh hoá con tim và gán cho tôi nhiều chức năng đến độ tôi cảm thấy mỏi mệt, quá tải và chóng già nua, tàn tạ!

Có ai thông cảm cho tôi để đưa trái tim trở lại với chỉ một chức năng nguyên thuỷ, bỏ hết những gán ghép đầy thi vị của người đời. Chỉ mỗi một việc đem máu đi nuôi các bộ phận khác của cơ thể, tôi đã mệt mỏi lắm rồi. Tôi đã không dám ngừng một phút giây nào để giữ sự sống cho người. Thế mà mọi chuyện tốt xấu trong tình cảm thất thường của người đời, tôi đều phải hứng chịu mọi khen chê, dè bỉu... Đến một lúc nào đó, không chống chọi nỗi, tôi sẽ ngã quỵ và đột ngột chấm dứt những nhịp đập thường ngày, thì con người có hối cũng không còn kịp nữa!

Vậy thì người ơi, hãy biết trân trọng và giữ gìn những gì con tim đã phải vất vả chu toàn. Hãy để tôi đập một cách mạnh mẽ và hãy tập lắng nghe, để biết được khi nào tôi đang mỏi mệt, đang tàn tạ, để biết nương nhẹ những cảm xúc, để biết kiềm chế những gì thái quá. Đó chính là bạn biết thương yêu trái tim và cũng biết tự thương lấy chính mình, bạn nhé!






55 nhận xét:

  1. Số là vậy đã an bài thì không xin xỏ mà nhọc công ,tim à !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. từ chối thẳng thừng hả bác HHP? hic...
      trái tim sẽ... đâm đơn lên tòa thượng thẫm cho coi!

      Xóa
  2. Huhuhu thế mà có nhà thơ lớn đưa tui lên dao thớt

    Mà nói vậy: "Trái tim anh đó
    Rất chân thật chia ba phần tươi đỏ"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuẩn bị đánh chén. Bu à

      Xóa
    2. hai bác này thiệt là... hỏng lẽ các bác sắp gọi: "tiểu nhị, cho một dĩa... tim xào tỏi!" huhu...

      Xóa
  3. Con tim bữa ni cũng biết so bì rồi cơ đấy. Ai mà giỏi thế không biết. Nghe được cả lời nói của trái tim?

    Trả lờiXóa
  4. Trả lời
    1. ủa, cái còm giáo trả lời anh MTH hay dzậy mà biến đâu mất tiu? hic...
      làm mất hứng!
      anh Huỳnh ui, ý giáo nói là anh có một trái tim nhân hậu, luôn cùng 1 nhịp đập với những kẻ khốn cùng, thì sao anh lại đòi... pó tay được?
      chắc chắn tim anh Huỳnh phải đập thiệt là mạnh mẽ mới chịu nỗi những nỗi buồn nhân thế anh thường gởi vào những bài thơ thấm đẫm tình người...
      ý giáo nói dzậy đó, hỏng hỉu sao ông gu gồ cắt mất! hic...

      Xóa
  5. Trái tim của anh nó nói thế này: Ông bạn tôi ơi, tôi là một trái tim biết làm việc và biết yêu. Chuyện tôi làm việc suốt đời cho ông thì ai cũng hiểu, chỉ có tôi là số một. Chuyện tôi yêu thương, rung cảm cũng là số một, ông đừng bao giờ ngăn chặn tôi lại, vốn dĩ đời sinh ra tôi thế mà.
    Anh nghe hắn nói mà anh ứa lệ, bởi lẽ anh rất hiểu hắn đang sống như thế nào. Hắn là một trái tim thật sự là một trái tim. Yêu thương, rung cảm, bắt cầu cho biết bao điều...cho anh. Nên anh nghĩ hãy để trái tim làm việc một cách tự nhiên, đừng bắt ép, đừng buông lơi, hãy trả tự do cho tim.
    Thế là trái tim của anh cũng hơi giống với trái tim của Giao, phải không?
    Hihi... vui nghen Giao.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh 6 hay ghê ta! cũng biết nghe tim nói chiện nữa, hehe...
      nhưng coi chừng nhe anh 6. tim anh là hay... đập loạn xạ lắm đó, nguy cơ suy tim cũng cao lắm đó! anh hãy bảo nó đập chậm lại nhe! hehe...

      Xóa
  6. Tim ơi! Có nghe lời dặn của Cô Giáo hay khg???...Hic...Hic

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tim nghe rùi MTB ui! Nó cũng đang hỏi bồ có nghe Nó dặn dò hong đó?
      ráng giữ trái tim khỏe bằng cách... buồn chút xíu xiu thui nhe!

      Xóa
  7. G dùng cách viết nhân hóa và ẩn dụ hay quá!
    Phục G nhen!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. có gì đâu HB! đây chỉ như một bài luận văn của học trò dzậy! hehe...

      Xóa
  8. Tim ơi, thương mi lắm. Bây giờ ngươi cũng gần dạ dày lắm. Mi thực tế lắm rồi. Hu hu, tôi khóc cho thân tôi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bác Phạm đi đâu mà lâu quá là lâu, giờ mới... tái xuất giang hồ nhe!
      mới xuất hiện là đã đòi... mần thịt trái tim rùi! hic...

      Xóa
  9. Không hẹn mà gặp, chúng ta cùng suy nghĩ về trái tim.
    Bài phỏng vấn dưới đây bu viết khi thủ đô mở rộng.
    Chép lại mời chủ nhà và các bạn đọc chơi

    PHỎNG VẤN TRÁI TIM

    Bu : Lâu nay mãi xê dịch tận đẩu tân đâu...Tôi có lỗi với bạn quá
    Trái tim: Không sao, xê dịch là hay, đi một ngày đàng học một sàng khôn.
    Bu: Khôn đến đâu thì chưa biết, chỉ ngộ ra được đôi điều.
    Trái tim: Điều gì vậy ?
    Bu: Người đời có thể dùng mọi ngôn từ để thoá mạ nhau, lăng nhục nhau, nhưng khi nói đến tái tim thì mọi thứ ngôn ngữ trên đời đều vuốt ve bằng những mỹ từ. Bạn quả là hạnh phúc.
    Trái tim: Chẳng qua người ta làm các phép gán. Người Trung Hoa gán Tý cho chuột, gán Sửu cho trâu, gán Dần cho hổ...Lưu Tô, môn đệ của Lão Tử gán cho tim là "chủ nhân của hơi thở", Pascal không quan tâm đến nảo, ngài bảo: "Tư tưởng lớn đến từ trái tim".
    Bu: Đấy là mơ mộng của các triết gia. Quan niệm của tôn giáo chắc thực tế và đáng tin hơn ?
    Trái tim: Thì cũng na ná thế. Với tín đồ đạo Hồi: "Trái tim- ngai vàng của Thượng Đế". Ky Tô giáo lại bảo: "Trái tim - vương quốc của Chúa Trời"
    Bu: Hình như người Việt có cách nhìn trái tim độc đáo hơn?
    Trái tim: Nước Việt là nước thơ, dân Việt có quá nhiều thi sỹ, họ khoái đưa tim vào thơ, chẳng hạn: " Tim em rụng âm thầm từng cánh vụn", "Ai tạc em vào phiến trái tim tôi", hoặc: "Trái tim em giữ, bùa mê tôi cầm". Có nhà thơ đưa tim lên dao thớt để chia: "Rất chân thật chia ba phần tươi đỏ…"
    Bu: Thì tự cổ chí kim thi sỹ Tây, thi sỹ Tàu, đều đưa tim vào thơ cả đấy thôi. Là tôi muốn nói nét độc đáo kia.
    Trái tim: Độc đáo? ...Khó nhĩ !! À, bạn hãy vào một hôn trường, nói dễ hiểu là phòng cưới. Ở đây có sự giao thoa văn hoá ...siêu độc đáo.
    Bu: Giao thoa văn hoá ??
    Trái tim: Đúng thế, giao thoa giữa Văn hoá tim và Văn hoá phong bì
    Bu: Ôi, lại có cả Văn hoá tim ?
    Trái tim: Hoạt động của con người tạo ra các hình thái văn hoá. Chẳng hạn sếp sau lên thay sếp trước là thay bộ sậu tuỳ tùng, thay hướng cửa, thay luôn vị trí đặt bàn ghế, đó là "Văn hoá phá". Trái tim trong tiệc cưới ngày trước được vẽ lồng với đôi chim câu và dán trang trọng trên tấm phông. Ngày nay nó được làm bằng xốp, thành cái hộp rổng, tô màu xanh đỏ và hạ bệ xuống chỗ ra vào để quan khách cho phong bì vào như cách cứu trợ thiên tai hoặc bỏ phiếu trong các dịp bầu cử
    Bu: Thì xem mỗi phong bì như là một lá phiếu tín nhiệm đôi uyên ương cũng được chứ sao?
    Trái tim: Xin được hỏi lại, mỗi kỳ bầu cử bạn có tín nhiệm những người có tên bạn ghi trên lá phiếu không ?

    Trả lờiXóa
  10. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  11. (Phỏng vấn trái tim, tiếp theo)

    Bu: Là phận phó thường dân, lăn lộn giữa chốn mưu sinh, làm sao biết ai tài đức hơn ai mà chọn. Với lại người ta cũng cơ cấu ghế đẩu xong rồi ...
    Trái tim: Người bỏ phong bì vào quả tim xốp cũng na ná thế. Đa phần là người ta đi trả nợ và ...trả giá.
    Bu: Trả nợ thì còn hiểu được, còn trả giá ?
    Trái tim: Thì bạn phải bỏ phong bì nhiều ngàn đô Mỹ để bố mẹ cô dâu (hoặc chú rể) nhận con em bạn vào làm việc ở một chỗ béo bở chẳng hạn. Có phải là trả giá không?
    Bu: Hoá ra, làm trái tim cũng ...
    Trái tim: Cũng đau đớn lắm. Ngoại trừ tan nát do phụ tình gây ra, trái tim còn lên bàn mổ
    Bu: Sao ? Trái tim xốp cũng lên bàn mổ.
    Trái tim: Đấy là lúc nhà gái và nhà trai cùng mời khách đến một khách sạn. Hai trái tim đặt cùng phòng, khách mời rất dễ bỏ phong bì nhầm. Những lúc như vậy vị khách khẩn khoản ban tổ chức giải phẩu trái tim ra để ...sửa sai !
    Bu: Chà chà, rắc rối nhỉ. Vậy xin hỏi, bạn nói gì về ...trái tim tổ quốc.
    Trái tim: Thôi... thôi...vụ này bạn phải phỏng vấn Quốc hội.
    Bu: Thì Quốc hội trả lời rồi, 92% đại biểu bỏ phiếu đồng ý mở rộng chỉ giới Thủ đô hiện nay là 920,97 cây số vuông, lên đến 13.436 cây số vuông vào năm 2050. Trái tim Tổ quốc rồi sẽ phình to gấp 13 lần hiện tại. Vấn đề là tôi muốn nghe ý kiến chính trái tim nói ra...
    Trái tim: Trước hết ta phải nhất trí với nhau về phép tu từ. Một trái tim to khác với một trái tim phình to do bệnh lý. Nếu các vị chăn dân không cải thiện khả năng quản lý thì mở rộng Thủ đô khác nào xây thêm một cái phòng bên cạnh phòng đã có.
    Bu: Xin bạn nói rõ hơn
    Trái tim: Một cái phòng bừa bộn, lại xây thêm một phòng nữa để bừa bộn như thế, thì...
    Bu: Thì không chỉ là bệnh lý bình thường mà là ung thư đã di căn
    Trái tim: Ối... ối...hình như...như ...
    Bu: Chết, bạn làm sao thế, xin lỗi đã làm phiền bạn hơi lâu...để... để... tôi đưa bạn vào nhà thương cấp cứu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    2. Cảm ơn Bu, đọc mà ứa lệ.
      Về cái tim ba phần tươi đỏ đó: Trong bài hát Trái tim không ngủ yên có ca từ
      [i] Là thật anh đang dối mình[/i]

      Xóa
    3. alo bác Bu: bài viết của bác thiệt là độc đáo và phong phú! nó mở ra cho người đọc nhiều vấn đề cấp thiết phải suy nghĩ với một giọng văn vừa hài hước vừa chua cay... bái phục bác!!!

      Xóa
    4. alo bác Phạm: Đó là trái tim của ông Thanh Tùng anh à! Mấy ông văn nghệ sĩ thì khỏi phải nói, tim mấy ổng có đến... 9 lỗ lận! hehe...

      Xóa
  12. Tội nghiệp cho trái tim ghê giáo nhỉ! Thôi cho nó nghỉ ngơi đi, đừng bắt nó làm việc nữa ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hic... anh Trương chơi ác nhe! bảo trái tim đừng làm việc nữa thì nó... chít chắc! huhu...

      Xóa
  13. Trả lời
    1. Ai đời trả lời cho dungNobita mà bảo là "nghe bác aqa khen..."!, mà cái cmt của AQ là thứ 40 (tính đến sáng nay) không hề khen điều gì cả. Không biết Nô có buồn không chứ AQ thì phái rồi. Tự nhiên nhớ TCS: "Nghe mưa nơi này lại nhớ nơi xa..." Nếu Như Thị biết chuyện sẽ phán ngay là "Làm vậy giang hồ coi ra gì hả muội" ngay tắp lự. Hihi.

      Xóa
    2. nghe bác Nô khen mà trái tim đang đập nhanh lắm đây nè!
      tim ui là tim! đập chậm lại đi, bác Nô... nói giỡn đó mà, đừng có dại tưởng thiệt nhe! hic...

      Xóa
    3. alo anh HN: hehe... cảm ơn anh nhìu đã nhắc giáo. Thường thì giáo ít lẫn kiểu đó lắm nhưng bữa giờ cứ bị bệnh cũ trở lại, cứ hơi choáng choáng, lảo đảo và hơi mệt nên ít ngồi máy lâu được. Mà sao có đọc lại vẫn ko nhận ra, kỳ ha! Kiểu này chắc bác Nô cười pể pụng đây, chỉ sợ bác í buồn thì chít! hehe...
      Anh HN đừng có mét chị NT nhe! hic...

      Xóa
  14. Giao có nhớ bài "Đêm nguyện cầu" có câu: "Hãy lắng tiếng nói vang trong tâm hồn người ơi, con tìm chân chính không bao giờ biết đến nói dối.."? Vậy là tim còn có chân phụ nữa đúng không? Giao mà nói chuyện con tim theo chữ Hán nữa thì nhiều nữa: với tất cả tâm hồn, tự đáy tâm hồn, trong thâm tâm tôi, bình thường tâm... Nhưng mà cũng đừng lo! Chắc giao cũng biết chuyện "trái tim có chân" chứ, mệt quá, chán quá, bị trách cứ nhiều quá, nó CHẠY, có chân mà!
    Mới đọc bài này cứ tưởng đang trong giờ TLV lớp 5, thay cái bàn, cây bút kể chuyện! Hihi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn giáo hay hát: "... con tim chân chính ko bao giờ biết đến nói dối, mà chỉ biết... nói xạo thui!" hehe...
      thì đúng là bài TLV chứ còn gì nữa anh HN! hỏng biết thầy giáo cho mấy điểm nữa! hic...

      Xóa
  15. Con tim luôn chịu cảnh khen chê!Hãy lắng nghe,thấu hiểu và cảm thông.Hạnh phúc và khổ đau không của riêng ai.G nói lời nhẹ nhàng,mình cũng thấy nhẹ lòng.Sống là tương quan...Tuần mới vui,nhiều hồ hởi cho năm học mới G nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng rồi bạn ơi. sống là tương quan. ta ko thể tách rời khỏi cộng đồng, bởi con người luôn sợ cô đơn mừ! tuần mới vui nhưng mệt lắm Quỳnh à! cảm ơn bạn. bạn cũng vui như giáo nhe, nhưng đừng quá mệt như giáo, hại tim lắm đó! hehe...

      Xóa

  16. Hình như, nhớ không lầm, thì... có câu nói...

    - "Con tim có lý lẽ của con tim mà lý trí không thể nào giải đáp được"...đó bạn !
    (Le cœur a ses raisons que la raison ne connaît point.)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. câu này thì ai cũng lăm le trên đầu lưỡi để biện hộ cho những nông nỗi của chính họ!
      cảm ơn bạn đã cho biết câu nguyên tác!
      cố mà giữ trái tim bạn mạnh khỏe nhe! chúc vui!

      Xóa
  17. Trả lời
    1. hãy lắng nghe ngay chính nhịp đập của trái tim mình HT à!

      Xóa
  18. Đã thế khi con người buồn vui sướng khổ, hờn giận sân si, tôi cũng bị đổ lỗi. Khi rơi vào tình yêu, tim đập nhanh hơn, dễ buồn, dễ vui và dễ có những cảm xúc thái quá. Dựa vào đó, người ta bảo rằng tình yêu bắt nguồn từ tôi! Nào là cất giữ hình ảnh người ấy vào... con tim, rồi con tim tan vỡ khi tình yêu không còn nữa, rồi những lời nói từ trái tim... Các văn nghệ sĩ cũng góp phần vào việc thần thánh hoá con tim và gán cho tôi nhiều chức năng đến độ tôi cảm thấy mỏi mệt, quá tải và chóng già nua, tàn tạ!

    Chắc từ khi tiếp xúc với văn học phương Tây người VN mình mới bắt chước họ cho con tim mang thêm chức năng tình yêu? Phải thế không?

    Ngày nay người ta nói:"Anh yêu em với tất cả con tim" thì ngày xưa người VN nói thế nào nhỉ? "Anh yêu em với tất cả bao tử"??? Hihihi!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. có lẽ khi yêu tim ai cũng đập nhanh hơn bình thường bác NH ui! thế nên giáo nghĩ từ lâu người châu Á cũng đã biết mối tương quan giữa tình yêu và trái tim, như trong Kiều của người Việt mình cũng có mà!

      Xóa
  19. Thường ai cũng đau khổ vì luôn nghĩ mình đã làm việc quá nhiều cho người khác giaolang ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. có lẽ vậy bác aqa à! thế nên tim vừa làm việc vừa... ai oán đó thôi! hic...

      Xóa
  20. Xin chào Trái Tim, tớ là Lý Trí đây!
    Những lời Cậu vừa bộc bạch rất là dễ thương, nhưng Cậu có biết không?tùy là cái cảm xúc của cậu là rất thật (nếu không thật thì không ai gọi đó là "cảm xúc") Có đôi khi cậu bị ngã quỵ, mệt nhòa, từng cơn đau quằn quạy, là do cái cảm xúc của câu rung lên nó sai tầng số, tớ đã cố tình cản ngăn, nhưng câu nào thèm nghe. Để rồi đến một ngày câu dở chết , dở sống vì chọn nhầm đường đi, tớ là một tướng số tài ba mà sao câu không thèm nghe lời tớ, tớ biết là con đường tương lai mà cậu đã chọn, ôi thôi! nó đầy dẩy chông gai, thế mà cậu cứ bước. Đến khi ngã nhào xuống rồi nức nỡ than, nức nở khóc.
    Người ta thường nói cậu hay mù quáng chứ tớ thì luôn luôn sáng suốt, ấy thế mà tớ cũng đã thua cậu nhiều phen rồi đấy nhé. Mà cứ mỗi lần cậu than thở, hối hận như thế thì tớ cũng sắp khùng lên đấy chứ, đâu phải riêng gì cậu mới mệt mỏi.
    Thôi! không tán dốc với cậu nữa, tớ chỉ xin cậu đừng có làm cho tớ bị khổ lây theo cậu nhé.
    Chúc cậu luôn có những cảm xúc thật êm đềm, hạnh phúc.
    Tớ, Lý Trí

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hehe... độc đáo thiệt! ơi bạn lý trí ơi, từ nay tim tui xin cúi đầu lắng nghe và xin hoàn toàn làm theo sự dạy bảo đầy khôn ngoan, tỉnh táo của bạn. có lẽ chỉ như thế mới ko nảy sinh rắc rối và quả tim sẽ sống lâu hơn bạn hỉ!
      xin chân thành cảm ơn bạn nhe! hehe...

      Xóa
  21. Tội nghiệp trái tim quá ha cô Giáo. Thế từ nay để trái tim có thể nghỉ ngơi, người ta nên yêu bằng trí óc hay bằng lá phổi hay tốt nhất là yêu bằng cái dạ dày, để được ăn ngon.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. có lẽ dzậy chị Tám ui! ông trời nên để cho các bộ phận khác thay phiên nhau mà... iu đi, để biết được cái nỗi khổ của trái tim là thế nào, hic...

      Xóa
  22. ôi, thương qúa trái tim ...côi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. giáo lại nghe anh ba than: "Ôi thương quá trái tim... tôi!" hehe...

      Xóa
  23. Hơi lạ ...nhưng độc đáo !

    Trả lờiXóa
  24. Em nghe lời trái tim rùi, thui, cho nó về vị trí nó phải ở, cho nó đúng công việc nó phải làm. Dzậy đi chị hén.
    khỏe mạnh thiệt nhiều viết bài cho em út ngâm cú , học hỏi chị nghen !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đi đâu vậy Tám ui? cái gì mà nói nghe trịnh trọng ớn dzậy? giáo chỉ thích cái kiểu nói như... mổ bò của Tám thui, hehe...
      lên bài mới đi cho tui qua thăm nhe!

      Xóa

- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]